Các thông tư nghị định mà mọi kỹ sư tư vấn môi trường cần biết

tu van moi truong

Là một kỹ sư tư vấn môi trường, việc cần nhất là nắm rõ các văn bản pháp luật về môi trường. Vì cũng giống như các ngành nghề khác, việc bảo vệ môi trường cũng cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Hơn hết, việc nắm rõ các văn bản dưới đây sẽ giúp người kỹ sư làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy theo dõi bài viết này của Claber để cập nhật các văn bản mới nhất.

Luật số: 55/2014/QH13 – Luật bảo vệ môi trường

Là một kỹ sư tư vấn môi trường, bạn luôn phải nắm rõ và cập nhật Luật số 55/QH13, vì đây là bộ luật cơ bản nhất về môi trường.

Luật thay đổi vài năm một lần, hiện mã đang có hiệu lực là 55/2014/QH13. Tuy nhiên phiên bản 2014 sẽ hết hiệu lực vào đâu năm 2022, sau đó sẽ được thay thế bằng văn bản cập nhật mới.

Các kỹ sư lâu năm hay có thói quen sử dụng bộ luật họ quen dùng. Nhưng khuyên bạn nên chú ý theo dõi các website pháp luật, hoặc ntse.vn thường xuyên để cập nhật văn bản mới nhất nhé.

Xem và tải văn bản Luật môi trường tại đây.

tu van moi truong cac van ban
Các văn bản liên quan đến Luật Bảo vệ Môi trường cần nắm.

1. Nghị định 18/2015/NĐ-CP về Kế hoạch bảo vệ môi trường

Hầu hết các cơ sở sản xuất – kinh doanh dịch vụ có quy mô đủ lớn đều phải làm hồ sơ môi trường theo nghị định này. Các chủ đầu tư thường không nắm rõ các quy định chi tiết về hồ sơ nên đây chính là công việc quan trọng của kỹ sư tư vấn.

Ngoài việc cập nhật phiên bản mới nhất, kỹ sư môi trường phải nắm rõ các quy định trong văn bản để giải thích và tư vấn thực hiện cho Chủ đầu tư.

Đặc biệt nghị định này có các phụ lục hướng dẫn “từng li từng tí” cách làm hồ sơ. Văn bản này chính là trự lý đắc lực của các kỹ sự môi trường.

Xem và tải Nghị định 18 tại đây.

2. Tư vấn môi trường cần biết: Các Nghị định – Quy chuẩn về môi trường nước

Bên cạnh các luật chung về môi trường, người kỹ sư cũng phải nắm rõ các văn bản liên quan đến môi trường nước.

Hầu hết mọi hoạt động của con người đều sử dụng đến nước nên gần như mọi loại hình kinh doanh đều phát sinh nước thải, từ sản xuất đến sinh hoạt. Lượng nước thải này nếu xả ra thẳng môi trường sẽ gây ô nhiễm nặng nề. Chính vì vậy nhà nước ta đã ban hành rõ các Quy chuẩn về chất lượng nước thải ra mỗi môi trường và Tiêu chuẩn để có thể sử dụng lại nguồn nước.

Nắm được các văn bản về môi trường nước, bạn không chỉ xử lý tốt nước thải cho doanh nghiệp, mà còn lên được kế hoạch tái sử dụng nước, tiết kiệm lượng lớn chi phí cho doanh nghiệp và tăng thu nhập của bản thân. 

tu van moi truong chat luong nuoc
Luật về môi trường nước được chia làm 2 phần: Chất lượng nước các loại và Nước thải.

Các Quy chuẩn – Tiêu chuẩn kỹ thuật về Nước thải

Đây là các văn bản gối đầu giường của dân môi trường. Đa phần dân Môi trường đi làm đều làm về nước thải, hoặc ít nhiều liên quan đến nước thải. Vậy nên chắc chắn các kỹ sư phải nắm rõ các văn bản liên quan đến nước thải nhé.

Trong các văn bản có đầy đủ công thức tính, bảng thông số chuẩn cho các loại nước thải công nghiệp, sinh hoạt, y tế. Xử lý nước thế nào không biết, nước đầu ra cứ đạt các Tiêu chuẩn này là ổn thỏa.

Tải các bộ Tiêu chuẩn cần thiết tại đây.

Các Quy chuẩn – Tiêu chuẩn về Chất lượng nước

Nhóm các văn bản này nêu rõ thành phần chất lượng trong các nguồn tiếp nhận nước. Người kỹ sư sẽ cần tham khảo các văn bản này trong trường hợp được Chủ đầu tư yêu cầu tái sử dụng nước.

  • Nếu bạn đang làm xử lý nước thải công nghiệp thải ra biển hay ra vị trí dễ ngấm vào vùng đất xung quanh, bạn sẽ cần tham khảo Quy chuẩn chất lượng nước biển và nước dưới đất.
  • Trường hợp Chủ đầu tư yêu cầu tái sử dụng nước để tưới cây, bạn cần nước đầu ra đạt Quy chuẩn nước mặt.
  • Nếu Chủ đầu tư muốn tái sử dụng nước để cấp cho sinh hoạt, bạn cần trình ra tiêu chuẩn nước sinh hoạt.

Trong thực tế, khó có trường hợp nước thải được tái sử dụng để cấp sinh hoạt vì đòi hỏi công nghệ lọc cao cấp rất tốn kém. Đa phần kỹ sư sẽ tư vấn cho Chủ đầu tư tái sử dụng nước tưới cây (đạt tiêu chuẩn nước mặt) là đã tiết kiệm được rất nhiều tiền nước rồi.

Tải các văn bản nêu trên tại đây.

3. Tư vấn môi trường cần biết: Quy chuẩn về Khí thải – Tiếng ồn

Khí thải là một yếu tố khó đo lường, do khí phần lớn là không màu không mùi và phát tán không có quy luật. Tuy nhiên trong các loại ô nhiễm thì ô nhiễm không khí là nguy hiểm nhất, nên nhà nước ta đã cho ra các bộ Quy chuẩn về chất lượng không khí – khí thải các ngành nghề.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp cơ sở sản xuất – kinh doanh nằm gần Khu vực dân cư sinh sống, sẽ phải đáp ứng các Quy chuẩn về tiếng ồn.

Dù ít khi được Chủ đầu tư yêu cầu, nhưng ô nhiễm Khí thải và Tiếng ồn vẫn nằm trong lĩnh vực môi trường, nên các kỹ sư vẫn nên nắm sơ lược để sử dụng khi cần.

Xem và tải các văn bản tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *