Bắt bệnh các triệu chứng thường gặp ở cây cảnh và cách xử lý

BỆNH ĐỐM LÁ

Biểu hiện

Trên lá cây thường xuất hiện một số đốm nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… hoặc có màu sắc khác nhau. Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

Cách chữa trị

Để xử lý bệnh đốm lá cho cây, bạn có thể ngắt bỏ những lá bị bệnh rồi mang đi đốt. Nên định kỳ phun thuốc theo hướng dẫn của các chuyên gia hoặc của nhà sản xuất. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một ít đồng sulfat, kết hợp cùng với vôi sống và pha loãng thành dung dịch để phun cho cây khi bị bệnh.

Lưu ý 

Trong quá trình pha chế thuốc không được sử dụng các dụng cụ bằng kim loại

Khi phun thuốc cần phải tiến hành phun đều cả mặt trước, sau lá và thân, cành của cây.

BỆNH PHẤN TRẮNG

Biểu hiện

Trên bề mặt của lá, thân hoặc cành của cây có xuất hiện những lớp phấn màu trắng rất dày. Bệnh này nếu kéo dài có thể khiến cho lá bị rụng và thân cây bị khô héo. Ở một số loại cây xứ lạnh thì hiện tượng này rất dễ xuất hiện.

Cách điều trị

Để xử lý bệnh này cũng khá đơn giản, bạn có thể ngắt bỏ lá hoặc cành cây bị bệnh và mang đi đốt. Bên cạnh đó có thể tiến hành phun các dung dịch tổng hợp bao gồm vôi trong pha với lưu huỳnh nồng độ từ 0.3-0.5 cùng với nước rồi mang phun đều lên toàn bộ cây.

BỆNH CHẢY NHỰA

Biểu hiện

Bệnh chảy nhựa khá thường xuất hiện ở một số loại cây cảnh trong khuôn viên gia đình bạn. Loại bệnh này thường có biểu hiện đó chính là vỏ cây bị nứt hoặc nhựa vàng trong suốt chảy ra ở những chỗ cây phân nhánh sau đó chuyển dần sang màu nâu đỏ.

Những khu vực bị bệnh sẽ lồi dần lên, thân gỗ bên trong và vỏ cây bên ngoài sẽ dần bị mục khiến cho cây không thể lấy được nước hay chất dinh dưỡng và dần bị chết khô.

Nguyên nhân bị bệnh

Nguyên nhân chính của bệnh này là do hiện tượng sương muối hoặc do sâu đục thân gây nên. Bên cạnh đó nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ việc đất bị  nén quá chặt, nhiệt độ thấp và chăm sóc kém làm cho vỏ cây bị tổn thương, tạo điều kiện cho nấm dễ dàng xâm nhập. Từ đó làm tinh bột trong các tế bào chuyển dần thành nhựa và chảy ra ngoài qua các vị trí bị tổn thương đó.

Cách điều trị

Nếu muốn phòng ngừa hay điều trị bệnh này thì việc đầu tiên mà bạn cần thực hiện đó chính là chăm sóc cây cẩn thận, thường xuyên làm tơi đất, bón phân đều đặn và tỉa cành lá cho cây hợp lý. Nếu muốn tránh các tác nhân hay mầm mống gây bệnh từ bên ngoài thì bạn có thể quét lên thân hoặc các vết thương có trên cây một lớp hỗn hợp gồm lưu huỳnh, vôi cùng một lớp dầu để bảo vệ.

>> THAM KHẢO : Bí quyết để chăm sóc vườn cây tiểu cảnh của bạn luôn xanh tốt

BỆNH XOẮN LÁ

Biểu hiện 

Biểu hiện rõ nét nhất mà bạn có thể thấy ở loại cây này đó chính là một phần hay toàn bộ lá cây bị dày lên so với kích thước bình thường. Bên cạnh đó màu của lá cũng có sự thay đổi, chuyển từ màu xanh xám sang đỏ tím. Bề mặt của lá xuất hiện một lớp bột màu trắng rồi chuyển sang màu nâu. Lúc này lá thường bị khô, héo do không quang hợp được và bị rụng khỏi cây. Tình trạng nếu kéo dài mà không có biện pháp chữa trị hay ngăn chặn kịp thời có thể khiến cho cây bị chết.

Cách điều trị 

Để điều trị bệnh xoắn lá, bạn nên ngắt hết lá bị bệnh rồi mang đi đốt. Sau đó có thể pha lưu huỳnh và vôi với tỷ lệ 3:5. Tốt nhất nên phun vào mùa xuân khi cây có sức sống tốt nhất. Phun từ 2-3 lần, mỗi lần cách nhau từ khoảng 7-10 ngày để mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

CHĂM SÓC CÂY VƯỜN SAU KHI TRỊ BỆNH

Mỗi một loại cây lại có một đặc điểm sinh trưởng và yêu cầu chăm sóc riêng.  Để cây phát triển khỏe mạnh và luôn xanh tốt thì bạn cần định kỳ bón phân, cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho cây. Bên cạnh đó việc tưới nước đều đặn cho cây là hết sức cần thiết.

Nếu bạn là người bận rộn hay không có quá nhiều thời gian rảnh để chăm sóc cây. Vậy thì cách đơn giản nhất mà bạn nên lựa chọn đó chính là lắp đặt hệ thống tưới cây thông minh Claber. Đây là hệ thống được thiết kế hoàn toàn tự động, giúp cung cấp lượng nước theo đúng nhu cầu của từng loại cây. Bên cạnh đó việc tích hợp thêm đồng hồ hẹn giờ thông minh sẽ giúp bạn không phải lo lắng vì quên không bật hệ thống có thể khiến cây bị khô héo mỗi khi đi công tác nhiều ngày.

Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt hoặc cần tư vấn thêm về hệ thống tưới thông minh, vậy đừng quên liên lạc với Claber theo địa chỉ dưới đây nhé. Hãy để Claber đồng hành cùng bạn chăm sóc khu vườn xinh đẹp của mình nhé.

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NTS

  • Trụ sở: Số 15, đường số 3, Khu dân cư Gia Hòa, Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0916909087 – 0888167247
  • Email: cskh.claber.vn@gmail.com
  • Website: https://claber.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *