Sổ tay bão lụt 5 – Một số hóa chất khử trùng nước thông dụng

aquatab-khu-trung-nuoc

Có thể xử lý nước bằng phương pháp lý học hoặc phương pháp hoá học. Khử trùng bằng phương pháp lý học thông thường là đun sôi. Nước sau khi khử trùng có thể bị tái nhiễm bẩn do sử dụng và bảo quản tại nhà không đảm bảo. Một số hoá chất khử trùng (như Clo, lốt) có thể tồn tại trong nước một thời gian sau khi tiếp xúc. Lượng hoá chất thừa rất cần thiết vì nó có thể hạn chế sự phát triển của vi khuẩn tới mức tối thiểu, cũng như ảnh hưởng của tái nhiễm. Đó là một trong những lý do vì sao Clo được coi là hóa chất khử trùng nước uống thông dụng nhất.

SỔ TAY HƯỚNG DẪN XỬ LÝ NƯỚC VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG TRONG MÙA BÃO LỤT

***

PHẦN V

MỘT SỐ HÓA CHẤT KHỬ TRÙNG NƯỚC THÔNG DỤNG

Mỗi một chất khử trùng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng đòi hỏi những cách thức riêng biệt về đo lường, chuẩn bị và sử dụng.

Clo – hóa chất khử trùng nước

Clo là hoá chất khử trùng có hiệu quả khi độ đục và pH của nước không cao, chẳng hạn không vượt quá 8,0. Phần lớn các nguồn nước đều có pH thấp hơn 8,0 vì vậy có thể sử dụng được.

Quá trình khử trùng bằng Clo sẽ kém hiệu quả hơn đối với nước đục, vì vậy trước khi Clo hoá phải làm sạch nước. Có thể sử dụng Clo ở dạng hợp chất khác nhau: Hypoclorit Canxi, Hypoclorit Natri hoặc Clo nguyên chất (khí hoặc lỏng) chứa trong các bình hình trụ.

khu-trung-nuoc
Nguyên nhân Clo là hóa chất khử trùng nước tốt nhất.

Cloramin B – hóa chất khử trùng nước

Loại hoá chất đang được sử dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam hiện nay là Cloramin B, Aquatabs 67 mg. Đây là hoá chất mà Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương sử dụng trong xử lý nước cho nhân dân trong và sau bão lụt. Viên sủi Aquatabs 67mg thích hợp để khử khuẩn nước dùng trong ăn uống. 

Cloramin B được sử dụng dưới hai dạng: viên và bột. Hàm lượng Clo hoạt tính của loại bột thường sử dụng là 27%.

Các dạng chất khác của Clo – hóa chất khử trùng nước

Ngoài ra, hiện nay có một số hoá chất khác đang lưu hành trên thị trường Việt Nam. Đó là:

  • Hypoclorit Canxi (thường gọi là Clorua vôi, chất tẩy nhiệt đới, bột tẩy “HTH” – High Test Hypochlorite) là loại bột chứa từ 20 – 70% Clo hoạt tính. Hypoclorit Canxi thường được sử dụng dưới dạng dung dịch để khử trùng tại nông thôn, tại các hệ thống cấp nước cỡ nhỏ; hoặc dưới dạng chứa trong các dụng cụ thẩm thấu, hoặc dưới dạng viên nén sử dụng cho gia đình.
  • Hypoclorit Natri (chất tẩy và chất sát trùng) được sản xuất ở dạng dung dịch. Dung dịch Hypoclorit Natri chứa khoảng từ 1 -18% Clo hoạt tính, nghĩa là chứa rất nhiều nước. Hypoclorit Natri có thể bị hư hỏng nhanh chóng bởi ánh sáng, nhiệt độ nóng và không khí, vì vậy phải được bảo quản tại những nơi kín, khô và mát, trong các thùng không rỉ (ví dụ: bằng nhựa, gốm, kính tối màu và bê tông).
  • Clo tinh khiết, chẳng hạn như Clo khí hoặc Clo lỏng chứa trong các bình thép được sử dụng rộng rãi. Dạng Clo này được sử dụng rộng rãi tại các trạm xử lý nước, tại đầu giếng, nơi bắt đầu bơm nước hoặc tại bể tái khử trùng trước khi đưa nước vào hệ thống phân phối lớn. Loại này không thể sử dụng phổ biến tại các hộ gia đình được.

Nguồn: Bộ Y Tế – Cục Quản Lý Môi Trường Y Tế

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về các hóa chất khử trùng nước thông dụng hiện nay.

Nếu cần hỗ trợ tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ cho NTS Engineering theo Hotline 0888 167 247.

Xem SỔ TAY BÃO LỤT các phần khác:

Phần 1

Phần 2

Phần 3

Phần 4

Phần 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *