Vì sao nước thải nhà máy tinh bột sắn lại khó xử lý?

nước thải nhà máy tinh bột sắn

Nước thải nhà máy tinh bột sắn được đánh giá là một trong các loại nước thải rất khó để xử lý. Việc xử lý hiệu quả loại nước thải này, cũng như tiết kiệm chi phí và diện tích xây dựng hệ thống xử lý là yếu tố cần đặc biệt quan tâm. Cùng NTSE tìm hiểu và khám phá về loại nước thải đặc biệt này trong bài viết ngay sau đây nhé!

Nguồn phát sinh nước thải nhà máy tinh bột sắn

Tinh bột sắn xuất hiện nhiều trong công nghiệp chế biến các loại sản phẩm từ thực phẩm, bánh kẹo, chất ngọt, các loại keo, ván ép, dệt may, giấy, sản phẩm phân hủy sinh học, các loại thuốc, bột ngọt. Ngành công nghiệp sản xuất tinh bột sắn cũng ngày càng phát triển và thải ra lưu lượng nước thải hàng năm khá lớn. 

nước thải nhà máy tinh bột sắn

Nước thải sản xuất tinh bột sắn phát sinh chủ yếu từ các hoạt động sau đây:

  • Nguồn thải từ hoạt động sơ chế nguyên liệu như rửa củ, bóc vỏ, cũng như tinh chế bột, vệ sinh thiết bị và nhà xưởng.
  • Nguồn thải từ hoạt động nấu nướng trong các nhà bếp, phòng ăn.
  • Nguồn thải từ hoạt động cá nhân của các công nhân viên trong nhà máy.

Những tính chất khiến nước thải nhà máy tinh bột sắn khó xử lý hơn các loại nước thải khác

nước thải nhà máy tinh bột sắn

  • Nước thải nhà máy tinh bột sắn chứa các thành phần ô nhiễm phổ biến như COD, BOD, Nito, Photpho và một số vi sinh vật, vi khuẩn, virus gây bệnh nguy hiểm.
  • Đặc trưng là nồng độ COD thường rất cao >3000mg/l, độ pH thấp.
  • Nước thải nhà máy tinh bột sắn thường khó phân hủy bởi vi sinh vật, có độ nhớt cao khiến việc xử lý và lọc tạp chất gặp rất nhiều khó khăn.
  • Đòi hỏi bể xử lý rất to, gây tốn kém diện tích xây dựng hệ thống. Nếu thể tích bể xử lý không đủ sẽ khiến cho chất lượng nước thải đầu ra không đạt chuẩn chất lượng.
  • Tinh bột sắn lưu lâu trong bể xử lý thường sẽ làm giảm độ pH của nước thải, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý phía sau.
  • Vận hành hệ thống xử lý sẽ trở nên phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, đặc biệt là khi nhiệt độ môi trường thay đổi.
  • Nước thải tinh bột sắn rất khó keo tụ và lắng, mang tính chất phức tạp và sau khi xử lý thì hầu như nồng độ COD không được cải thiện.

Xem thêm: Nguyên nhân của hiện tượng bể hiếu khí nổi bọt trắng và cách khắc phục

Xây dựng hệ thống xử lý nước thải tinh bột sắn chất lượng dựa trên những tiêu chí gì?

Nước thải nhà máy tinh bột sắn có hàm lượng chất hữu cơ cao làm giảm oxy hòa tan trong nước, thúc đẩy quá trình phân hủy yếm khí các vi sinh vật trong nước phát sinh mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng môi trường sống cũng như sức khỏe con người.

he thong xlnt nha may tinh bot san

Ngoài ra, tinh bột sắn chuyển hóa thành axit hữu cơ làm cho pH trong trong nước thải thấp, có tác động xấu tới các động vật thủy sinh, làm chết tảo, khiến cá di chuyển nơi sống và làm chua đất.

Mục đích của việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất tinh bột sắn là xử lý các thông số ô nhiễm có trong nước thải, đảm bảo nguồn nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn theo quy định của Luật bảo vệ môi trường, cũng như bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Tùy lưu lượng và thành phần ô nhiễm của nước thải mà nhà máy sẽ phải lắp đặt hệ thống xử lý có công suất, diện tích, lưu lượng với chi phí phù hợp. Một hệ thống xử lý nước thải nhà máy tinh bột sắn chất lượng cần đáp ứng những tiêu chí sau đây:

  • Kết hợp phương pháp xử lý nước thải sinh học bao gồm cả bể kỵ khí và bể hiếu khí.
  • Sử dụng phương pháp xử lý ít hóa chất, hóa chất cần dùng dễ tìm và có giá rẻ.
  • Cải thiện được nồng độ BOD/COD trong nước thải.
  • Hệ thống xử lý vận hành tự động, dễ dàng bảo trì và bảo dưỡng.
  • Ít tốn nhân công, không đòi hỏi kỹ thuật vận hành cao.
  • Chi phí thấp, hiệu quả cao, thân thiện với môi trường.

Nước thải nhà máy tinh bột sắn chứa nhiều thành phần và tính chất đặc trưng nên khó xử lý và đòi hỏi một quy trình xử lý khoa học và nghiêm ngặt. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về quy trình xử lý nước thải thì liên hiện ngay với NTSE để được tư vấn nhé!

Xem ngay: Dịch vụ tư vấn lắp đặt, xây dựng hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp trọn gói từ A đến Z

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *