Phương pháp xử lý nước thải Farmstay hiệu quả và thân thiện môi trường

xu-ly-nuoc-thai-farmstay-hieu-qua

Lựa chọn và tìm kiếm phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt Farmstay là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng của các chủ đầu tư. Có những dự án được quy hoạch cụ thể từ ban đầu, nhưng cũng có những dự án phải tìm cách xử lý hậu quả do thiếu sự quan tâm. Việc này dẫn đến ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tiêu cực tới cảnh quan và môi trường nghỉ dưỡng của du khách. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này để đưa ra các phương pháp xử lý nước thải Farmstay hiệu quả và thân thiện môi trường ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. 

Farmstay là gì?

Farmstay là loại hình du lịch trang trại kết hợp với nghỉ dưỡng. Khách lưu trú sẽ được tham gia trải nghiệm chăm sóc cây, trồng trọt, chăn nuôi và được thưởng thức những món ăn được chế biến từ chính các sản phẩm mình thu hoạch.

Như vậy, hiểu đúng ý nghĩa mô hình khai thác này là hoạt động hướng tới sự cân bằng trong sản xuất và tiêu thụ. Vậy nên việc để có một dự án tốt, đúng tiêu chí hài hòa với thiên nhiên thì vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt Farmstay nhằm giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường tự nhiên là một yếu tố rất quan trọng.

xu-ly-nuoc-thai-farmstay-nhu-the-nao

Vì sao xử lý nước thải sinh hoạt cho Farmstay lại cần đặc biệt lưu ý?

Yếu tố chủ quan

Phải khẳng định đây là một mô hình kinh doanh và lợi nhuận là mục tiêu mà các chủ đầu tư hướng đến. Tuy nhiên những người chủ đầu tư cho mảng du lịch này đa phần mong muốn lợi nhuận không đến từ quá trình khai thác “lấy đi” từ tự nhiên mà họ mong muốn có sự cân bằng. Chính yếu tố “cân bằng” cũng là điểm thu hút nhóm khách hàng du lịch tìm đến Farmstay.

Yếu tố khách quan

Đặc thù Farmstay là cần có không gian sân vườn, ao cá và khu vực chăn nuôi. Để có dự án hội đủ những điều kiện như vậy thì vị trí địa lý thường nằm xa các đô thị. Việc này đồng nghĩa với hạ tầng kết nối của dự án vào hạ tầng xung quanh sẽ bị hạn chế. Đặc biệt là nguồn nước cấp và nước thải sau xử lý.

Vì vậy qua bài viết này NTS sẽ giới thiệu các phương pháp xử lý nước thải Farmstay, hiệu quả và thân thiện môi trường. 

Nguồn gốc phát sinh nước thải 

Nước thải Farmstay có các nguồn phát sinh chủ yếu như sau: 

  • Từ các khu vực rửa tay và tắm ngoài trời;
  • Từ khu vực nhà hàng, khu vực bếp;
  • Từ các hoạt động vệ sinh, tẩy rửa, giặt giũ;
  • Từ các hoạt động vệ sinh cá nhân của du khách và cán bộ công nhân viên,…

Thành phần tính chất nước thải

Đặc tính chung của nguồn nước thải này là các chất ô nhiễm hữu cơ, các chất hữu cơ hòa tan trong nước (BOD/COD), các chất dinh dưỡng (Nito, Photpho), các vi sinh vật gây bệnh (E.Coli, Coliform,…)

Mức độ ô nhiễm của nước thải sẽ bị chi phối bởi:

  • Lưu lượng nước thải sinh hoạt của du khách, thời điểm vào mùa du lịch, tổ chức sự kiện;
  • Tải trọng chất bẩn tính theo đầu người, thường phụ thuộc vào mức độ tiện nghi, quy mô và điều kiện khí hậu,…

Để thiết kế một hệ thống xử lý nước thải đạt hiệu quả thì yếu tố tiên quyết là công tác tổ chức thu gom toàn bộ lượng nước thải này. Đồng thời các kỹ sư môi trường cần am hiểu về thành phần tính chất ô nhiễm đặc trưng để thiết kế các hệ thống xử lý đạt hiệu quả cao vừa tiết kiệm chi phí vừa thân thiện môi trường thiên nhiên. 

Chọn 1 giải pháp xử lý nước hiệu quả phù thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó kể đến những yếu tố chính:

  • Thành phần, tính chất nước thải
  • Vị trí địa lý, mặt bằng công trình
  • Mục đích kinh doanh
  • Và nhiều yếu tố khác

Vậy nên sự phù hợp là yếu tố quan trọng. Sau đây NTS giới thiệu một số giải pháp để bạn đọc tham khảo để có sự liên hệ với quy mô của mình.

Xử lý nước thải Farmstay bằng module di động

xu-ly-nuoc-thai-farmstay-module

Module xử lý di động sẽ được thiết kế và hoàn thiện tại nơi sản xuất với các ngăn xử lý và thiết bị được hộp khối trong 1 module duy nhất. Sau đó vận chuyển đến Farmstay và lắp đặt tại vị trí theo yêu cầu của chủ đầu tư. 

Quy trình xử lý nước thải theo những bước như sau:     

  • Nước thải phát sinh được thu gom bằng mạng lưới thoát nước, cùng với nước thoát từ bể tự hoại sẽ được dẫn về bể lắng cát
  • Sau bể lắng cát nước thải tự chảy về hố thu gom
  • Từ hố thu gom, nước thải được bơm vào module xử lý:

        – Công nghệ xử lý chủ yếu là dựa vào các quá trình sinh học thiếu khí (Anoxic); hiếu khí (Oxic). Các quá trình xử lý sinh học này diễn ra liên tục, kết hợp các hệ vi sinh: thiếu khí, hiếu khí để xử lý nước thải.

        – Các chủng vi sinh có trong nước thải khi được cung cấp đủ oxy và cơ chất sẽ sử dụng các chất ô nhiễm hữu cơ (BOD/COD) làm thức ăn đồng thời tiêu thụ Nito, Photpho có trong nước thải và chuyển hóa chất ô nhiễm thành các chất vô cơ như: H2O, CO2,… và tạo thành sinh khối mới. Từ đó các chất ô nhiễm được xử lý. 

        – Quá trình sinh học thiếu khí (Anoxic): Quá trình phân hủy chất hữu cơ hòa tan và các chất dạng keo khác có trong nước thải với sự tham gia của hệ vi sinh thiếu khí. Đồng thời trong quá trình sinh trưởng phát triển, vi khuẩn Nitrosomonas và Nitrobacter sẽ oxy hóa hàm lượng amonia thành nitrate. Quá trình khử Nitrate này diễn ra trong môi trường thiếu oxy. Thường duy trì DO < 1mg/l.

        – Quá trình sinh học hiếu khí (Oxic): Đây là công trình chính để xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ: BOD, COD một cách triệt để nhất. Oxy được cung cấp liên tục và phân tán cho vi sinh hiếu khí hoạt động. Trong điều kiện thổi khí liên tục này, quần thể vi sinh vật hiếu khí tồn tại ở trang thái lơ lửng. Chúng phân hủy các chất hữu cơ trong nước thải thành những hợp chất vô cơ đơn giản.

        – Bước cuối của quá trình xử lý là khử trùng nước thải, nước được châm hóa chất khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh có trong nước thải. Nhằm bảo đảo đạt quy chuẩn hiện hành trước khi xả thải ra môi trường hoặc phục vụ nhu cầu cấp nước vào hồ cảnh quan và tái sử dụng với mục đích tưới tiêu trong các khuôn viên Farmstay.

Xem thêm: Dự án xử lý nước thải tòa nhà văn phòng FPT 3 – quận 9, HCM

module-xu-ly-nuoc-thai-1

 

Ưu điểm

  • Nguyên kiện, nguyên khối; Thiết kế hoàn chỉnh, thi công nhanh chóng
  • Hiệu quả xử lý cao
  • Tiết kiệm đối đa diện tích
  • Đảm bảo cảnh quan khuôn viên, tính thẩm mỹ cao
  • Không tốn chi phí xây dựng
  • Không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật với người vận hành
  • Bảo trì bảo dưỡng dễ dàng
  • Có thể lập trình hoàn toàn tự động
  • Dễ dàng di chuyển đến vị trí khác mà không ảnh hưởng đến khả năng xử lý khi có nhu cầu thay đổi mặt bằng tổng thể.
  • Đa dạng module với các công suất xử lý từ 1m3.ngày – 100m3.ngày
  • Phù hợp với nhiều mục đích xử lý nước thải khác nhau: Resort, Nhà hàng, Khách sạn, Công ty, Nhà xưởng, Nhà kho,…

 

Gợi ý những dự án phù hợp với mô hình xử lý nước thải bằng module

  • Cần thi công nhanh để sớm đi vào khai thác sử dụng
  • Cần giải pháp linh hoạt trong bố trí, thay đổi mặt bằng, công năng sử dụng trong quá trình khai thác
  • Các hạng mục công trình phân tán, khoảng cách xa nhau hoặc bất lợi về cao độ. Việc thu gom về hệ thống xử lý tập trung phát sinh nhiều chi phí hơn so với bố trí các module phân tán.

Xử lý nước thải Farmstay bằng thực vật thủy sinh

xu-ly-nuoc-thai-farmstay-bang-thuc-vat

Là hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học trong điều kiện tự nhiên không sử dụng hóa chất, hiệu suất xử lý ổn định. Quá trình xây dựng, vận hành, bảo dưỡng cũng không đòi hỏi sử dụng các công nghệ phức tạp. Sinh khối tạo ra sau quá trình xử lý được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như nguyên liệu cho thủ công mỹ nghệ, phân bón,… Đối với việc xử lý nước trong nhiều trường hợp không cần cung cấp năng lượng.

Xem thêm: Ứng dụng thực vật thủy sinh trong xử lý nước thải phân tán, chi phí vận hành thấp, hiệu quả cao 

xu-ly-nuoc-thai-bang-thuc-vat-thuy-sinh

Các quá trình xử lý chất ô nhiễm bằng thực vật thủy sinh

Quá trình tách các chất rắn 

Các chất rắn lắng được loại bỏ dễ dàng nhờ cơ chế lắng trọng lực, vì các hệ thống này có thời gian lưu nước dài. Chất rắn không lắng được, chất keo có thể được loại bỏ thông qua các cơ chế lọc cơ học. 

Quá trình xử lý các chất hữu cơ có khả năng phân hủy sinh học

Sự phân hủy sinh học đóng vai trò lớn nhất trong việc loại bỏ các chất hữu cơ dạng hòa tan hay dạng keo trong nước thải. Chất hữu cơ còn lại cùng các chất rắn lắng được sẽ bị loại bỏ nhờ quá trình lắng. Khả năng phân hủy sinh học xảy ra khi các chất hữu cơ hòa tan được mang vào lớp màng vi sinh bám trên phần ngập nước của thực vật và được phân hủy bởi các vi sinh vật (chủ yếu là vi khuẩn và nấm) sống trong bộ rễ. Bộ rễ thực vật ngập nước chính là giá thể tốt đối với vi sinh vật, đồng thời chúng vận chuyển oxy vào vùng rễ nhờ quá trình khuếch tán, cung cấp năng lượng cho quá trình phân hủy sinh học.

Quá trình xử lý Nitơ, Photpho

Sự chuyển hóa của Nito xảy ra tại các bề mặt tiếp xúc giữa rễ và đất, phần ngập nước của thực vật có thân nhô lên khỏi mặt nước. Nitơ được loại bỏ nhờ 3 cơ chế sau; Sự bay hơi của NH3; Sự hấp thụ của thực vật; Nitrate hóa/ khử nitrate bởi vi khuẩn nitrosomonas và vi khuẩn Nitrobacter. Ở môi trường nhiệt độ cao hơn, một số NH4+ chuyển sang NH3 và bay vào không khí. 

qua-trinh-xu-ly-nito-bang-thuc-vat

Dựa vào các quá trình hấp phụ, kết tủa và lắng sẽ đưa Photpho vào đất hay bùn đáy. Cơ chế loại bỏ Photpho trong các bãi lọc gồm có: 

  • Sự hấp thụ của thực vật 
  • Các quá trình đồng hóa của vi khuẩn
  • Sự hấp phụ lên đất, vật liệu lọc 
  • Kết tủa lắng cùng các ion Ca2+, Mg2+, Fe3+, Mn2+.

Quá trình xử lý kim loại nặng

Các loài thực vật khác nhau có khả năng hấp thụ kim loại nặng khác nhau. Các vật liệu lọc là nơi tích tụ chủ yếu các kim loại nặng. Các cơ chế loại bỏ chúng gồm có:

  • Kết tủa và lắng ở dạng hidroxit không tan trong vùng hiếu khí, ở dạng sunfit kim loại trong vùng kị khí của lớp vật liệu. 
  • Hấp phụ lên các kết tủa oxit hidroxit sắt, mangan trong vùng hiếu khí 
  • Kết hợp lẫn thực vật và đất. Hấp phụ vào rễ, thân và lá của thực vật.

Quá trình xử lý vi khuẩn và virus

Vi khuẩn và virut có trong nước thải được loại bỏ nhờ: 

  • Các quá trình vật lý như lắng, dính kết, lọc, hấp phụ vào sinh khối thực vật
  • Do điều kiện môi trường không thuận lợi trong một thời gian dài
  • Tác động của các yếu tố lý hóa của môi trường tới mức độ diệt khuẩn. Và các yếu tố sinh học bao gồm: thiếu chất dinh dưỡng (Wu và Klein, 1976), do các sinh vật khác ăn (Ellis, 1983)

xu-ly-nuoc-thai-bang-thuc-vat-thuy-sinh

Ưu điểm của công nghệ

  • Thân thiện với môi trường cảnh quan thiên nhiên
  • Hiệu quả xử lý cao
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất
  • Không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật với người vận hành
  • Bảo trì bảo dưỡng dễ dàng
  • Tạo cảnh quan môi trường sinh thái cho cộng đồng
  • Thực vật trưởng thành có thể cung cấp nguồn nguyên liệu cho ngành thủ công mỹ nghệ.
  • Hệ thống được thiết kế theo quy mô và mô hình thực tế của các công trình khác nhau.

Gợi ý những dự án phù hợp với xử lý bằng  thực vật thủy sinh

  • Có diện tích lớn chưa khai thác
  • Theo đuổi mô hình Farmstay hài hòa, thuận tự nhiên. Ít dùng hóa chất và năng lượng hóa thạch.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống; tiết kiệm nhân công và chi phí vận hành.
  • Có mong muốn giới thiệu, lan tỏa các chương trình bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
  • Vì hạn chế tối đa đầu tư xây dựng các hạng mục kiên cố BTCT nên mô hình xử lý này phù hợp với dự án xây dựng trên đất thuê.

Xem thêm: Hệ thống xử lý nước thải quy mô nhỏ ứng dụng trong thực tế

Xử lý nước thải Farmstay kết hợp Module và thực vật thủy sinh

xu-ly-nuoc-thai-farmstay

Xử lý nước thải Farmstay kết hợp giữa nhân tạo và tự nhiên sẽ mang lại những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên mỗi một dự án có một điều kiện cụ thể. Do vậy bạn đọc cần tham khảo thêm các bài viết khác trong trang để nắm rõ hơn.

Để biết thêm thông tin hoặc cần được tư vấn trực tiếp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo Hotline 0888 167 247. Với nhiều năm kinh nghiệm xử lý nước thải cho nhiều lĩnh vực khác nhau, NTS có thể sẽ giúp doanh nghiệp của bạn sở hữu công trình đạt hiệu quả.

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NTS

Trụ sở: Số 15, đường số 3, Khu dân cư Gia Hòa, Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0888 167 247

Email: nts@ntse.vn

Website: ntse.vn/xu-ly-nuoc

Facebook: facebook.com/INTSE.VNI/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *