GIẢI PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT GIA ĐÌNH TỐI ƯU

thuc-trang-nuoc-thai-nong-thon-vien-vien

Ngày nay, việc xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng nguồn nước mặt cũng như môi trường không khí, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng ven biển. Tại đây, hệ thống thoát nước chưa được quy hoạch hoặc đã quy hoạch nhưng bị xuống cấp, nước thải không được “vận chuyển” về Nhà máy XLNT tập trung mà chủ yếu được xả trực tiếp từ tuyến cống gia đình ra các kênh, rạch, ao, hồ, sông, suối… dẫn tới môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của chính các gia đình đó và các vùng lân cận. 

Để giải quyết những vấn đề trên, hãy cùng NTS tìm hiểu giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt gia đình tối ưu, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Vấn đề nước sạch ở các khu chung cư

Nước thải sinh hoạt

Nước thải sinh hoạt là nước thải phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt của con người như: tắm rửa, giặt giũ, vệ sinh… Đặc trưng của nước thải này là hàm lượng COD, Amoni, SS, hàm lượng vi khuẩn gây bệnh cao… 

Những tác nhân gây ô nhiễm này, nếu không được xử lý, khi thải trực tiếp ra ngoài môi trường sẽ gây ra những hiện tượng như: nước nguồn tiếp nhận màu đen, các sinh vật sinh sống tại đây chết, gây ra mùi hôi thối, khó chịu,… ảnh hưởng tới chất lượng của cuộc sống.

o-nhiem-nguon-nuoc

Có rất nhiều gia đình, hộ gia đình đã nhận ra được nguyên nhân đó và đang tìm các phương án xử lý. Tuy nhiên, ở các khu vực như nông thôn, ven biển, khi hạ tầng chưa được quy hoạch triệt để, thì làm thế nào để xử lý nhanh, không gian ít với chi phí phù hợp?

Xem thêm: 5 mẹo quan sát biết ngay chất lượng nước thải sau xử lý

Một số phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt

Để xử lý các tác nhân gây ô nhiễm, có rất nhiều phương án như:

  • Xử lý nước thải bằng phương pháp thủy sinh: Đối với phương án này chi phí thấp, nhưng cần diện tích xử lý rộng. Là phương pháp xử lý “hở”, nên nếu không vận hành hợp lý, rất dễ gây ra mùi trong quá trình hoạt động.
  • Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý: là phương pháp sử dụng keo tụ, tuyển nổi, đông tụ, hấp thụ… trong quá trình xử lý. Với phương án này cho hiệu quả cao, nhưng trong quá trình vận hành cẩn sử dụng hóa chất nguy hiểm.
  • Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học: là phương pháp dựa trên hoạt động sống của vi sinh vật để xử lý các tác nhân gây ô nhiễm trong nước thải. Các vi sinh vật này sử dụng các chất hữu cơ có trong nước thải và một số khoáng chất làm nguồn dinh dưỡng cho hoạt động sống của chúng và đồng thời các chất hữu cơ này sẽ được phân giải thành hợp chất vô cơ đơn giản.

Một số giải pháp xử lý nước thải gia đình

Việc sử dụng giải pháp nào cho việc xử lý nước thải quy mô gia đình phụ thuộc vào nhiều yêu tố. Trong đó kể đến:

  • Vị trí công trình. Ở đô thị hay ngoại ô
  • Chi phí đầu tư.
  • Tính chất công trình. Nhà phố, biệt thự…
  • Quy định pháp luật của địa phương, của từng khu vực
  • Mong muốn chủ quan của chủ nhà.

Vì phụ thuộc nhiều yếu tố như vậy nên thực tế có những giải pháp như sau:

  • Xử lý nước thải qua bể tự hoại. Đây là hạng mục bắt buộc phải có theo tiêu chuẩn thoát nước trong nhà và công trình. Nước thải sau khi qua bể tự hoại thông thường có thể xử lý được 30-50% chất hữu cơ. Một số bể tự hoại kiểu mới (Bastaf) có hiệu quả xử lý cao hơn 50-70%. Với công trình mà chủ đầu tư chỉ muốn làm đúng theo quy định nhà nước thì việc của các đơn vị thiết kế là tính toán và lựa chọn cấu tạo bể hợp lý nhất để tăng hiệu quả xử lý.
  • Xử lý nước thải bậc 2. Khi chủ nhà muốn thể hiện mong muốn bảo vệ môi trường triệt để. Thậm chí có mong muốn tái sử dụng nước thải sau xử lý cho các mục đích khác như: Tưới cây, thải vào ao hồ cảnh quan nội bộ bên trong công trình. Lúc này một hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt dạng module hoàn chỉnh là một gơi ý tốt. Thẩm mỹ và hiệu quả cao nên đáp ứng được nhu cầu của chủ đầu tư.

Xem thêm: Phương pháp xử lý nước thải Farmstay hiệu quả và thân thiện môi trường

Module xử lý nước thải sinh hoạt hộ gia đình

Các kỹ sư NTS đã có các giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt gia đình tối ưu các phương án thiết kế, tiết kiệm chi phí nhất, để đưa lại các sản phẩm là các Module hợp khối kích thước nhỏ gọn, có thể đặt chìm dưới đất hoặc đặt nổi ở các khu vực sau nhà, không làm ảnh hưởng tới mỹ quan tổng thể và không gây ô nhiễm thứ cấp.

Đối với các gia đình, hộ gia đình cần xử lý “đủ” để xả thải ra môi trường không gây ô nhiễm nguồn nước mặt, NTS sẽ thiết kế công nghệ nước thải sinh hoạt sau xử lý đạt cột B, QCVN 14:2008/BTNMT. 

module-xu-ly-nuoc-thai

Một số gia đình, hộ gia đình có nhu cầu tái sử dụng nước thải sinh hoạt sau xử lý, NTS sẽ lên thiết kế đảm bảo yêu cầu. Ví dụ như: Tái sử dụng nước thải để tưới cây cần xử lý đạt cột B1, QCVN 08-MT:2015/BTNMT hay tái sử dụng nước thải sinh hoạt để sử dụng cho mục đích sinh hoạt cần đạt QCVN 01-1:2018/BYT.

nts-thiet-ke-module-xu-ly-nuoc-thai


Với từng nhu cầu xử lý, quý khách hàng vui lòng liên hệ với kỹ thuật NTS tư vấn cụ thể. NTS tự tin với đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước thải sẽ có những giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt gia đình tối ưu và luôn đặt nhu cầu, lợi ích khách hàng lên hàng đầu, sẽ mang tới cho quý khách hàng sản phẩm hữu ích và tiết kiệm nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé!

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NTS

Trụ sở: Số 15, đường số 3, Khu dân cư Gia Hòa, Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0888 167 247

Email: nts@ntse.vn

Website: ntse.vn/xu-ly-nuoc

Facebook: facebook.com/INTSE.VNI/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *