MÙI HÔI TỪ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI – NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP XỬ LÝ

xu-ly-mui-trong-ht-xlnt-2

Trong các hệ thống xử lý nước thải việc phát sinh mùi là điều hiển nhiên có ở tất cả các bể xử lý, ở những công trình xử lý nước thải “hở” hệ thống thường đặt cuối hướng gió, mùi cũng phát tán ra ngoài nhưng trong không gian rộng, nên mùi vẫn trong ngưỡng chấp nhận. Tuy nhiên ở những công trình kín đặt âm hoàn toàn, không gian phía trên bể được tận dụng cho những mục đích khác nhau thì việc xử lý mùi là hết sức quan trọng và cần thiết. Hãy cùng NTS tìm hiểu mùi hôi từ hệ thống xử lý nước thải – nguyên nhân và giải pháp xử lý

Nguyên nhân phát sinh mùi 

  • Từ các quá trình hoạt động và sinh trưởng của vi sinh vật. Do hàm lượng chất ô nhiễm trong nước thải chủ yếu là chất hữu cơ, chất rắn lơ lửng, Amoni…
  • Mùi hôi có thể từ bể phốt, các bể cấu thành nên hệ thống xử lý nước thải, mùi của hóa chất sử dụng trong quá trình xử lý…  
  • Trong điều kiện kị khí, các chất bị phân hủy và giải phóng khí H2S, SO2, NH3, CO2, CH4… gây ra mùi khó chịu. 
  • Ngoài ra, mùi còn phát sinh do các nguyên nhân như chết vi sinh, hệ thống thông hơi gặp sự cố

Việc phát sinh mùi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực môi trường xung quanh trạm xử lý đặc biệt là khu vực các tòa nhà, chung cư, công viên, sân vận động…Nếu không có hệ thống thu gom và xử lý khí, thì lượng khí sinh ra sẽ “len lỏi” qua các khe hở ở các nắp thăm, phát tán cục bộ tại những điểm “hở”, gây ra mùi khó chịu.

Đối với mùi phát sinh trong quá trình xử lý nước, cần chú ý tới phương pháp thông hơi trong hệ thống.

Thường có 2 cách thông hơi trong hệ thống XLNT 

xu-ly-mui-trong-ht-xlnt-1

Dù sử dụng phương pháp thông hơi nào đi chăng nữa, thì việc đầu tiên cần quan tâm là hệ thống thu khí phát sinh từ các bể. Các kỹ sư có thể thiết kế các lỗ thông hơi giữa các bể và chọn một vị trí thuận lợi nhất để đặt ống hút khí lên hoặc sử dụng hệ thống đường ống nhánh kết nối lần lượt các bể hút về ống chính. Lưu ý ở phương pháp lựa chọn phụ thuộc vào khoảng thông thủy được thiết kế giữa các bể và khoảng trống để đi ống thông hơi trên mặt đất.

 Xem thêm: Quản lý và giám sát chất lượng nước thải tái sử dụng

Phương pháp xử lý mùi trong hệ thống XLNT 

Việc phát sinh mùi không còn là vấn đề xa lạ, tuy nhiên tùy thuộc vào đặc thù từng hệ thống mà sử dụng phương pháp xử lý khác nhau để tiết kiệm chi phí cho Chủ Đầu Tư.

Đối với hệ thống XLNT đặt gần khu dân cư hoặc ở đầu hướng gió, thì cần xử lý khí trước khi thải ra môi trường. Đối với mùi hôi phát sinh từ hóa chất sử dụng trong quá trình xử lý, chúng ta nên bố trí khu đặt hóa chất riêng, có sàn đỡ, mái che, nắp đậy, tránh ẩm mốc và tránh trường hợp phát sinh mùi không kiểm soát.

Trường hợp nước thải sinh hoạt khu dân cư – Có thể xin phép đấu nối vào hệ thống thông hơi tòa nhà 

Nếu hệ thống thông hơi công trình gần với hệ thống XLNT và cho phép đấu nối, chúng ta sẽ tận dụng kết nối thông hơi hệ thống XLNT vào đường ống thông hơi của Tòa nhà.

Trong trường hợp cần phải có hệ thống thoát khí thải riêng, chúng ta thiết kế hệ thống thu khí dưới bể hoặc cho thông hơi giữa các bể và đặt vị trí ống hút chính vị trí thuận lợi nhất.

NTS nhắc lại là ống thông hơi của hệ thống xử lý nước thải muốn đi chung với hệ thống thông hơi của hầm tự hoại hay của các trục đứng thoát nước thì phải cần sự cho phép của kỹ sư thiết kế hệ thống cấp thoát nước (trong trường hợp dự án đang trong giai đoạn thiết kế). Nếu dự án trong giai đoạn đã vận hành thì cần tham khảo đơn vị vận hành tòa nhà có kinh nghiệm.

Nếu không chắc chắn hệ thống kỹ thuật tòa nhà đang được thiết kế như thế nào. Tốt nhất bạn đi ống thông hơi riêng, độc lập với các hệ thống thông hơi khác.

dot-bo-khi-thai

Trường hợp các loại nước thải khác (Nước thải công nghiệp, sản xuất, bệnh viện và NTSH không thuộc khu dân cư, chung cư,…)

Sử dụng tháp hấp phụ bằng than hoạt tính.
Về bản chất phương pháp này dựa theo quá trình hấp phụ của than hoạt tính với các chất khí phát sinh mùi như NH3 và H2S.
Ưu điểm:
– Đơn giản trong thiết kế và thi công
– Hiệu quả xử lý giai đoạn đầu có thể đạt 99%
– Đơn giản trong vận hành
Nhược điểm:
– Vật liệu than hoạt tính dễ bị bão hòa tức là độ hấp phụ sẽ giảm dần theo thời gian.
– Hoàn nguyên vật liệu than hoạt tính khó khăn phức tạp, tốn chi phí.
– Tháo lắp thay thế vật liệu lọc rất khó khăn.

thap-xu-ly-mui-trong-ht-xlnt

Hấp thụ khí bằng chất lỏng
Là các quá trình chuyển cấu tử khí từ pha khí vào trong pha lỏng thông qua quá trình hòa tan chất khí trong chất lỏng khi chúng tiếp xúc với nhau. Hấp thụ chia ra làm hai dạng chính: hấp thu vật lý không tương tác hóa học là quá trình thuận nghịch và hấp thụ hoá học – giữa chúng có phản ứng hóa học sinh ra chất khác (absorption). Các chất hấp thụ phổ biết thường dùng gồm: Nước (H2O), dung dịch bazơ: KOH, NaOH, Na2CO3, K2CO3, Ca(OH)2, CaCO3,… MonoEtanolAmin (OHCH2CH2NH2), Dietanolamin (R2NH), trietanolamin (R3N)
Nhược điểm quá phương pháp hấp thụ là sẽ sinh ra các chất ô nhiễm trong nước thải --> phải thu gom để xử lý riêng, và tốn chi phí hóa chất để xử lý.

xu-ly-mui-trong-ht-xlnt-bang-hap-thu

Xử lý mùi bằng quá trình thiêu đốt hoặc còn gọi là đốt cháy sau (after-burning) có thể dùng ngọn lửa đốt cháy trực tiếp hoặc sử dụng thêm xúc tác. Phương pháp này thường được ứng dụng trong trường hợp lượng khí thải lớn mà nồng độ chất ô nhiễm rất nhỏ, đặc biệt là những những hợp chất hưu cơ có mùi rất khó chịu.
Các quá trình thường thích hợp cho ứng dụng thiêu đốt được đánh giá như: Các chất ô nhiễm mùi nặng đều cháy được hoặc thay đổi hóa học thành chất có mùi ít hơn.
Nhược điểm của phương pháp này là phức tạp trong quá trình vận hành và thiết kế, không được ứng dụng nhiều trong các hệ thống nước thải.

dot-khi-thai

 Xem thêm: Giun đỏ xuất hiện trong hệ thống xử lý nước thải – nguyên nhân, tác động và hướng dẫn cách xử lý

An toàn lao động, sức khỏe cho nhân viên vận hành và bảo trì

Phát sinh mùi thể hiện hệ thống XLNT đang gặp sự cố, có thể ảnh hưởng tới chất lượng nước đầu ra, cán bộ vận hành cần nhận biết mỗi mùi đặc trưng để có thể xử lý nếu sự cố xảy ra.

Các mùi này chủ yếu là hỗn hợp khí H2S, SO2, NH3, CO2, CH4… các khí này trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, như gây ngạt thở, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi,…

Vì vậy vấn đề cần lưu ý trước tiên là an toàn An toàn lao động và sức khỏe cho nhân viên vận hành, nhân viên vận hành cần được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

bao-ho-lao-dong

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến mùi hôi từ hệ thống xử lý nước thải – nguyên nhân và giải pháp xử lý. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp các vấn đề quý Khách hàng thắc mắc, nếu cần hỗ trợ tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ cho NTS theo Hotline 0888 167 247.

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NTS

Trụ sở: Số 15, đường số 3, Khu dân cư Gia Hòa, Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0888 167 247

Email: nts@ntse.vn

Website: ntse.vn/xu-ly-nuoc

Facebook: facebook.com/INTSE.VNI/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *