Tính chất và quy trình xử lý nước thải bệnh viện chuyên nghiệp giúp tối ưu chi phí

xử lý nước thải bệnh viện

Xử lý nước thải bệnh viện là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội bởi nó góp phần ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, cũng như sức khỏe của con người. Vậy tính chất của nước thải bệnh viện như thế nào, quy trình xử lý với công nghệ hiện đại ra sao để giúp tối ưu chi phí thì hãy cùng NTSE tìm hiểu và khám phá trong bài viết ngay sau đây nhé!

Tính chất của nước thải bệnh viện

Nước thải bệnh viện xuất phát chủ yếu từ khu vực nhà vệ sinh, nhà ăn, phòng phẫu thuật, xét nghiệm, điều trị,…hay phát sinh từ quá trình giặt giũ, chăm sóc và điều trị bệnh của người thân và các nhân viên y tế tại bệnh viện.

Nước thải bệnh viện thường chứa các chất hữu cơ, dầu mỡ động – thực vật, chất bẩn khoáng, chất hữu cơ đặc thù, các vi khuẩn gây bệnh, chế phẩm thuốc, chất khử trùng, các dung môi hóa học, dư lượng thuốc kháng sinh và các đồng vị phóng xạ…

xử lý nước thải bệnh viện

Các yếu tố nguy hại có trong nước thải bệnh viện có thể kể đến như sau:

  • Các hóa chất phóng xạ lỏng liên quan đến tráng rửa phim có nguồn gốc từ phòng chụp X-quang.
  • Phòng Nha khoa trong bệnh viện là khu vực phát sinh nhiều thủy ngân độc hại vào trong nước thải.
  • Chất khử trùng dạng aldehyde được sử dụng phổ biến trong bệnh viện làm gia tăng mức độ ô nhiễm có trong nước thải.
  • Nhà ăn trong bệnh viện cũng là nơi thải ra nhiều chất hữu cơ, dầu mỡ động – thực vật,…có trong thức ăn.
  • Khu vực giặt giũ làm cho độ pH nước thải tăng cao, tăng hàm lượng phốt phát và đặc biệt là các hợp chất chứa clo có nguồn gốc từ chất khử trùng được sử dụng.
  • Khu vực điều trị thì lại có lượng kháng sinh, chất khử trùng, vi khuẩn gây bệnh, dịch rửa từ cơ thể của người bệnh cũng được thải vào trong nước thải.
  • Phòng thí nghiệm thì lại thải ra nhiều hóa chất cụ thể như halogen, dung môi hữu cơ, formaldehyde,…
  • Nước thải bệnh viện có chứa thành phần COD/BOD khá cao, chất độc hại, thuốc kháng sinh và nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm khác.

Nước thải bệnh viện thường mang tính chất nhiều và liên tục nên cần được xử lý một cách nhanh chóng, bởi lượng thải ra là rất lớn. Nếu không xử lý nước thải bệnh viện hàng ngày thì nguồn nước thải ô nhiễm có thể tích lũy xuống mạch nước ngầm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến ao, hồ, sông, suối,…gây mất cân bằng hệ sinh thái môi trường nước, ảnh hưởng xấu đến đời sống của các loài sinh vật, động vật, nguy hiểm hơn là gây hại đến sức khỏe con người, tạo nên nguy cơ ô nhiễm, lây lan dịch bệnh.

Quy trình xử lý nước thải bệnh viện đạt chuẩn

1/ Giai đoạn tiền xử lý

Đây là khâu cực kỳ quan trọng trong quy trình xử lý nước thải bệnh viện nhằm đảm bảo hiệu quả của hệ thống và nước đầu ra đạt đúng chuẩn chất lượng. Nếu giai đoạn này thực hiện không tốt thì sẽ làm ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống xử lý nước thải.

Thực hiện như sau:

  • Nước thải bệnh viện từ khu vực nhà ăn thường có phát sinh lượng dầu mỡ động – thực vật cao, do đó, cần được thiết kế hệ thống tách mỡ từ dòng thải ở khu vực này trước khi nối vào hệ thu gom nước thải chung của bệnh viện.
  • Các dòng nước thải đặc thù phát sinh từ phòng xét nghiệm, nha khoa, khoa hóa trị liệu, khu vực giặt giũ,…cần được xử lý sơ bộ tại nguồn phát.

xử lý nước thải bệnh viện

2/ Giai đoạn xử lý cấp 1

Sau công đoạn tiền xử lý, hàm lượng COD/BOD trong nước thải bệnh viện sẽ giảm đáng kể. Giai đoạn xử lý cấp 1 này sẽ nhằm mục đích loại bỏ các tạp chất dạng lơ lửng để đảm bảo nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn.

Thiết bị phục vụ cho giai đoạn này bao gồm: song chắn rác, bể lắng sơ cấp, bể điều hòa. Trong đó, cụ thể như sau:

  • Song chắn rác được sử dụng để tách rác trong nước thải trước khi vào trạm bơm hoặc trạm xử lý tập trung nhằm hạn chế tình trạng tắc nghẽn. Các loại song chắn rác, vị trí bố trí nên được lựa chọn và sử dụng phù hợp với tính chất và lưu lượng của nguồn thải.
  • Bể lắng sơ cấp làm nhiệm vụ tách cát và các hợp chất vô cơ có trong nước thải. Hai loại bể lắng thường được sử dụng là bể lắng đứng và bể lắng hai vỏ.

3/ Giai đoạn xử lý cấp 2

Nhiệm vụ của giai đoạn này là loại bỏ carbon hòa tan và các hợp chất nitơ, phốt pho dưới tác dụng của hệ vi sinh vật có trong nước thải. Các kỹ thuật thường được dùng trong giai đoạn này ở các hệ thống xử lý nước thải bệnh viện tại Việt Nam bao gồm:

  • Bể lọc sinh học
  • Bể lọc sinh học ngập nước
  • Bể lọc sinh học nhỏ giọt
  • Đĩa quay sinh học
  • Bể hiếu khí truyền thống
  • Bể hiếu khí hoạt động gián đoạn SBR
  • Mương oxy hóa

4/ Giai đoạn sau xử lý

Đây là bước xử lý cuối cùng trong quy trình xử lý nước thải bệnh viện đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Giai đoạn sau xử lý bao gồm bước khử trùng và xử lý bùn cặn. Các phương pháp khử trùng chính như sau:

  • Khử trùng bằng tia cực tím
  • Khử trùng bằng clo hoặc các hợp chất của clo
  • Khử trùng bằng ozon

Cuối cùng là xử lý bùn cặn và xả lại nước sạch đạt chuẩn trở về môi trường và tái sử dụng.

Không thể phủ nhận nước thải bệnh viện mang mầm bệnh rất lớn và khả năng lây lan cao cho môi trường xung quanh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Vì vậy, quy trình xử lý nước thải đạt chuẩn là điều cần thiết. Tuy nhiên, chất lượng xử lý nước thải bệnh viện đầu ra còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu còn thắc mắc về vấn đề này thì liên hệ ngay với NTSE để được giải đáp nhé!

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NTS

Trụ sở: Số 15, đường số 3, Khu dân cư Gia Hòa, Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0888 167 247

Email: nts@ntse.vn

Website: ntse.vn/xu-ly-nuoc

Facebook: facebook.com/INTSE.VNI/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *